LĐO Nhóm PVTS

Chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để giải đáp cho các câu hỏi: Những ai đã cho chuyển đổi sử dụng hơn 4 ha đất công cộng thành 12 tòa chung cư? Vì sao doanh nghiệp chưa nộp tiền sử dụng đất vẫn được xây dựng, mà lại xây dựng sai phép? … Và liệu có không việc những doanh nghiệp chuyên đi xin dự án để rồi bán lại kiếm lời?

Chuyện buộc phải nhắc lại

Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh là, cũng như ở Hà Nội, hầu hết các dự án của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, chủ yếu đi mua lại các dự án của các doanh nghiệp khác. Điều này, gần như bất cứ người dân nào có chút quan tâm tới “đại gia điếu cày” đều biết. Vấn đề đặt ra là, những ai, những doanh nghiệp nào có thể “vẽ” được các dự án để xin thực hiện rồi đem bán lại kiếm lời?

Chắc chắn làm việc này không hề dễ và đơn giản. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã đổ tiền vào khâu chạy dự án, kể cả huy động vốn ở bên ngoài hoặc vay ngân hàng. Nếu không trót lọt, hoặc không đủ tiền để giải phóng mặt bằng thì nắm chắc vào tù bởi tội danh lừa đảo. Đây là thực tế nghiệt ngã, đắng cay, không ít ông chủ không biết lượng sức mình đã phải ôm hận vào tù.

Ngược lại, có những ông chủ nhờ có thế lực, nhiều tiền của, dễ dàng biến những dự án không tưởng thành thực tế.

Nhớ lại, cách đây khoảng dăm năm trước, TCty Đầu tư phát triển Hợp Phú (Tcty Hợp Phú) mới treo biển quảng cáo xây tổ hợp chung cư – thương mại trên một phần của lô đất công cộng CC6 này đã có rất nhiều đơn thư tố cáo việc chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo đơn thư, chúng tôi đã xuống đó để tìm hiểu và sau đó gặp ông Vũ Hồng Khanh – Phó chủ tịch UBND TP khi đó để trao đổi (hiện ông Khanh đã chuyển công tác).

Theo ông Khanh, dự án này là hỗn hợp chung cư thương mại nên không chỉ xây chung cư, mà bao gồm cả trung tâm thương mại, khu vui chơi. Mặt khác, ông Khanh lý giải, dự án này chỉ chiếm một phần của lô đất CC6, do đó, vẫn còn đất để xây dựng các dự án phục vụ mục đích công cộng.

Tôi nghĩ chuyển đổi mục đích sử dụng như vậy đã là ghê gớm lắm rồi, vậy mà, thấm thoát trôi đi, không hiểu thế nào, mà nay, không chỉ góc đó, tất cả hơn 4 ha đất dành cho công năng công cộng ở đây đã biến thành cả cụm chung cư đồ sộ về quy mô số tầng, số căn hộ (mỗi chung cư có từ 700 – 800 căn hộ) mà chẳng thấy trung tâm thương mại, vui chơi nào cả. Thật đáng sợ.

ảnh 1
Mỗi tòa trong 12 tòa chung cư này trung bình có 700 – 800 hộ dân, khiến dân số ở đây tăng gần gấp đôi so với đầu năm 2015, tạo rất nhiều áp lực lên hạ tầng xã hội, kỹ thuật ở đây 

Cũng vì vậy, chỉ sau hơn một năm, dân số của phường Hoàng Liệt hiện nay tăng gần gấp đôi. Trong khi hạ tầng xã hội vẫn không có gì thay đổi, điều đó cho thấy những nhu cầu tối thiểu như trường học, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ nhỏ chịu áp lực lớn tới mức thế nào.

Các thông tin từ thành phố vẫn kín bưng

Để tìm hiểu việc triển khai kết luận thanh tra số 164/2015 của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng ở 9 dự án của ông Lê Thanh Thản (doanh nghiệp😄 Điện Biên và Cty BEMET) trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi không ngờ khó khăn đến như vậy.

ảnh 2
Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cho biết: tòa chung cư VP6 đã xây vượt phép tới 10 tầng; trong khi phải làm 3 tầng hầm thì chỉ làm có 1. Tầng 2 đến tầng 9  bị chuyển từ công năng dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ!

Vì vậy, dù nhận được đơn thư bạn đọc đã lâu, nhưng để có tư liệu viết bài, chúng tôi phải lọ mọ khắp mọi nơi, mỗi nơi một chút để tổng hợp lại mới có một cái nhìn tương đối đầy đủ.

Điều chung nhất của các sai phạm ở 9 dự án này là số tầng của các chung cư đều được chủ đầu tư cho xây vượt tầng so với giấy phép; Ngược lại, số tầng hầm lại làm ít hơn so với thiết kế, diện tích tầng hầm được xây dựng cũng chỉ bằng già nửa so với diện tích được thiết kế; hệ thống tăng áp đường bộ và hệ thống hút khói hành lang có dự án thì chưa thực hiện, cái thì chưa đầy đủ; một số tầng phía dưới quy định là dịch vụ thương mại, văn phòng nhưng được biến thành căn hộ. Điển hình nhất là tòa nhà VP6, từ tầng 2- 9 đã bị chuyển đổi mục đích kiểu này;…

Đặc biệt, một số dự án chưa nộp tiền sử dụng đất nhưng vẫn được triển khai bình thường cho đến lúc thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc mới lộ ra. Lúc đó, dự án cơ bản đã hoàn thành!!

ảnh 3
 Hơn năm đã trôi qua, nhưng việc triển khai thực hiện kết luận thanh tra của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng vẫn đang… báo cáo.

Để làm rõ nguồn cơn những sai phạm này, chúng tôi gọi điện đề nghị ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội bố trí  buổi làm việc. Với lý do bận, ông Thế Hùng đề nghị chúng tôi gặp thanh tra thành phố Hà Nội. Theo ông Thế Hùng, đơn vị này đang là đầu mối triển khai kết luận thanh tra số 164 của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng.

Đến thanh tra thành phố Hà Nội, lãnh đạo ở đây cho biết: Chúng tôi không chỉ triển khai việc thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, mà còn thanh tra, kiểm tra tiếp những phần thanh tra Bộ Xây dựng chưa làm. Theo vị lãnh đạo này, hiện kết quả thanh kiểm tra đã xong và nộp báo cáo thanh tra lên lãnh  đạo thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, chưa thể cung cấp nội dung vì các vị lãnh đạo chưa có ý kiến cuối cùng về những báo cáo này.

Trước đó, trong 3 quận huyện ở Hà Nội liên quan đến 9 dự án có nhiều sai phạm này, chúng tôi đã đến quận Hoàng Mai đầu tiên.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận – khá nhiệt tình, gọi cả Chánh văn phòng và Trưởng phòng đô thị lên cùng làm việc. Tại phòng làm việc của mình, ông chủ tịch quận hứa, nếu anh xuống phường, tôi sẽ nói anh em tạo điều kiện để làm việc. Đồng thời yêu cầu trưởng phòng đô thị tiếp tục làm việc với phóng viên nhằm làm rõ hơn nữa những nội dung liên quan.

Sau đó, tại phòng làm việc của mình, ông Giang Chí Trung – trưởng phòng đô thị, cho chúng tôi biết khái quát tình hình các dự án của 2 doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản tại địa bàn quận. Nhờ ông Trung, chúng tôi cũng dễ hình dung hơn việc xử lý về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, cũng giống như ông Trung, trả lời chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Hải – Phó chủ tịch UBND quận – cho biết: Thanh tra thành phố đang làm việc nên quận chưa thể nói gì vì phải chờ kết luận của thành phố.

Chúng tôi lại lọ mọ đến UBND phường Hoàng Liệt với hy vọng từ cơ sở để biết thêm thông tin gì cụ thể hơn không.  Đầu giờ sáng, qua điện thoại, ông  Trần Huy Hoàng – Chủ tịch phường Hoàng Liệt – nói đang bận đi học và hứa sẽ nói với tổ trưởng tổ trật tự xây dựng ở phường tiếp. Nhưng đến phường, tổ trưởng lại vắng mặt, còn 2 vị thanh tra xây dựng ở nhà cương quyết không trao đổi bất cứ nội dung nào với nhà báo. Thậm chí, dù đã biết vị trí những công trình sai phạm, chúng tôi vẫn thử hỏi, cả 2 vị này lạnh lùng trả lời: Không biết vì không phụ trách địa bàn đó!? Còn ông tổ trưởng, trả lời qua điện thoại cho biết, đúng là  chủ tịch phường có nói tôi tiếp nhà báo, nhưng đang bận họp. Về việc tiếp cận hồ sơ, mặc dù các nhà báo nói rõ ý kiến của Chủ tịch quận, ông tổ trưởng này vẫn lạnh băng: Phải có chỉ đạo của ngành dọc. Thua luôn.

Trước đó, chúng tôi đến UBND phường, được nhân viên ở đây nói Chủ tịch phường vừa về xong. Nhưng khi chúng tôi gọi điện thì được ông chủ tịch nói: trưa nay tôi không về!!

Rất may, gõ cửa phòng Phó chủ tịch HĐND phường thì gặp được ông Nguyễn Tất Thắng. Biết mục đích của chúng tôi, ông Thắng tỏ ra thận trọng,  dẫn chúng tôi gặp bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường để xin ý kiến. Nhờ ông Thắng, chúng tôi hiểu hơn sức ép mỗi lần họp HĐND phường bởi các câu chất vấn của cử tri về những lô chung cư cao ngất trời xây trên quỹ đất dành cho các dự án phục vụ cộng đồng. Và nhờ ông Thắng, chúng tôi cũng biết dân số ở phường tăng gần gấp đôi.

Những ai phải chịu trách nhiệm?

Hậu quả của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như xây dựng sai phép nghiêm trọng nêu trên thì ai cũng có thể thấy, không chỉ là quá tải về bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí mà điều dễ thấy nhất là tắc đường. Điều mà ngành giao thông đưa ra rất nhiều phương án giải quyết nạn tắc đường ở nội đô Hà Nội nói chung và bán đảo Linh Đàm nói riêng đều rất bí vì … mật độ dân cư quá đông.

Do đó, một câu hỏi rất lớn không thể không đặt ra: Vị lãnh đạo nào sẵn sàng đối chất với công luận về việc biến quỹ đất công cộng rộng trên 4 ha làm quần thể chung cư ở đầu bán đảo Linh Đàm? Chung cư VP6 xây vượt hẳn 10 tầng thì những ai phải chịu trách nhiệm?

Nếu không xử lý nghiêm, rõ ràng, sẽ còn không ít đất được quy hoạch là quỹ đất công cộng hoặc đang là đất phục vụ lợi ích công cộng sẽ biến thành các chung cư với các dự án với những cái tên mỹ miều khác nhau.

ảnh 4
 Những ai đã quyết định biến toàn bộ quỹ đất công cộng ở đầu bán đảo Linh Đàm thành quần thể 12 chung cư ?

Vậy trách nhiệm này thuộc về những ai, những cơ quan nào? Không phải ngẫu nhiên chúng tôi hỏi “những ai” lên đầu, vì chính những cá nhân có trọng trách mới là người ra được quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất công cộng để xây dựng quần thể chung cư bất chấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã đang quá tải trầm trọng. Vậy họ là những ai?